Quy Trình Tư vấn/Coach
Các bước chuẩn hoá giúp đỡ khách hàng
Last updated
Was this helpful?
Các bước chuẩn hoá giúp đỡ khách hàng
Last updated
Was this helpful?
Nền tảng: Dựa trên giao tiếp để thay đổi các mối quan hệ của khách hàng và vấn đề họ đang gặp, nguyên nhân tạo ra các nhu cầu về tâm lý
Đích đến: Các bước hành động và phản hồi sau buổi tư vấn.
Khách hàng có thể đang "Chiến đấu" hoặc "Không nhận thấy" các vấn đề họ đang gặp (Điểm Mù). Bước đầu là gọi tên vấn
05 VẤN ĐỀ TÂM LÝ THƯỜNG GẶP & CÁC NGUYÊN NHÂN
Sức khoẻ: Bệnh/Thiếu hụt dưỡng chất/Thiếu ngủ ...
Học Tập: Áp lực học tập, áp lực khối lượng thông tin
Thu nhập/Công Việc/Tiền Bạc..
Mối quan hệ gia đình: Con cái, vợ chồng, cha mẹ, đối tác, bên ngoài
Cảm xúc cá nhân: Bối rối, hoang mang tương lai, qúa khứ ...
Các vấn đề khác nằm ngoài phạm vị giải quyết của buổi Coach.
Goal: Tách biệt các cảm xúc khách hàng, thông cảm - Dán nhãn vấn đề khách hàng đang gặp. Và hết sức tôn trọng các vấn đề mà khách hàng đang gặp.
Đặt các mục tiêu thể hiện qua số đo cụ thể về mục đích mà khách hàng đang gặp.
Câu chuyện: Một người vợ tranh cãi với chồng về cách nuôi dạy con. Hãy giúp họ tách nhỏ vấn đề, và đảm bảo được 03 điều mà 2 V/c thống nhất chung về cách nuôi dạy con.
Nền tảng của chiến lược phát triển bản thân là Lấy điểm mạnh vượt qua thách thức.
Giúp họ nhận ra các điểm Mạnh/Yếu - từ đó tạo nền tảng cho các giải pháp cuộc sống sau này.
Ví Dụ: Thế mạnh ở Công việc, yếu ở giao tiếp. Giải pháp đưa ra: Cải thiện 1 phần giao tiếp và đẩy mạnh thế mạnh công việc.
Một niềm tin sai lầm là niềm tin 01 chiều, bị cứng nhắc, được hình thành từ trải nghiệm.
VD: Khách hàng mới thử 01 lần đi bán hàng, thất bại. Khách hàng tin rằng mình không có khả năng bán hàng.
Mục đích: Giúp họ nhìn thấy hy vọng và tự tin hơn vào năng lực bản thân thông qua xoá bỏ các niềm tin sai lầm, giới hạn.
Việc bạn có nhiều trải nghiệm khách hàng, bạn sẽ có nhiều câu chuyện để kể, và những câu hỏi đủ ấn tượng tới khách hàng. Chúng liên kết, dễ hiểu và giúp khách hàng dễ thay đổi hơn.
Khi thay đổi, khách hàng cần các nguồn lực chính, đặc biệt: Thời gian, tiền bạc, mối quan hệ, sự quyết tâm
Trước khi đi tới các bước sâu hơn, hãy đảm bảo khách hàng có sẵn nguồn lực để theo đuổi kế hoạch/Chiến lược phát triển bản thân mình.
Nguồn lực là thứ cạnh tranh, và hữu hạn, thiếu nguồn lực thì hầu như các thay đổi không được diễn ra. Nếu khách hàng không sẵn sàng đầu tư nguồn lực thì ca Coach có thể đóng lại tại đây.
Mục đích khách hàng càng cao thì yêu cầu nguồn lực lớn.
Hãy thoải mái hơn về những câu hỏi: Ngân sách, thời gian, quyết tâm của họ. Đừng ngại ngùng đưa ra 1 lời đề xuất, hãy nghĩ tới những điều tốt nhất có thể cho họ, và họ xứng đáng sử dụng các nguồn lực
Bước này thoả thuận sự phù hợp giữa bạn và khách hàng. Bạn sẽ là người đồng hành cùng khách hàng trong giai đoạn từ 1-3 tháng hoặc lâu hơn để giúp khách hàng thực hiện mục tiêu.
Đừng nhận các vấn đề không nằm trong thế mạnh của bạn, hãy giới thiệu cho Coach khác.
Tại bước này hãy giao tiếp và đạt được thoả thuận đồng hành cùng khách hàng.
Đưa ra các giải pháp phù hợp cho vấn đề mà khách hàng .
Ví dụ: "Lập kế hoạch cải thiện giao tiếp cho người hướng nội, tôi muốn dễ dàng nói chuyện với người lạ và có mối liên hệ với họ sau 05p"
Tiếp tục dùng trí tuệ nhân tạo, đưa ra câu hỏi:
Ví dụ: Với kế hoạch bạn vừa đặt ra, tôi cần theo dõi và đo lường các yếu tố nào? Lập cho tôi bảng đo lường và thời gian làm việc cần thiết để hỗ trợ khách hàng
Để trở thành chuyên gia - Hãy lặp lại thật nhiều lần kỹ năng ở một thị trường đủ hẹp.
Chúc các bạn thành công.